Theo dự kiến, dự án bến xe Miền Đông mới (toạ lạc tại quận 9) sẽ đi vào hoạt động từ ngày 10/10 tới đây, trước mắt sẽ đưa 24 tuyến xe đi 16 tỉnh, phục vụ các tuyến cự ly 1.100 km trở lên, từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Bến xe mới nằm ở khu Đông TP HCM, cách Bến xe miền Đông cũ hơn 15 km. Đây được xem là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước, được hành khách và doanh nghiệp vận tải kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại một cách thuận tiện nhất cho người dân. Để chuẩn bị cho việc đưa Bến xe miền Đông mới vào hoạt động, những ngày này, chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco) đã chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn tất những hạng mục cơ bản để đưa công trình vào khai thác.
MÔ TẢ DỰ ÁN
Thực hiện 7 chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 10, đặc trưng là chương trình giảm ùn tắc giao thông, ngày 26/4/2017, Tổng doanh nghiệp SAMCO đã chính thức bắt đầu xây dựng xây dựng Bến xe Miền Đông mới. Dự kiến giai đoạn một của dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017, đủ điều kiện để thực hiện việc di dời một vài vận hành tại Bến xe Miền Đông hoàn thành ra bến xe mới, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đồng thời góp phần cùng Thành phố thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông; xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; thiết lập lại trật tự giao thông của Thành phố.
Dự án Bến xe Miền Đông mới là một tổ hợp phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích sở hữu quy mô trên 16 ha (rộng gần gấp ba so sở hữu Bến xe Miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9 TPHCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong đó phần quy mô thuộc TPHCM là 12.3 ha và 3.7 ha quy mô còn lại thuộc tỉnh Bình Dương. Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi một vài tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu thường ngày khoảng 21.000 hành khách sở hữu 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách sở hữu hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Bến xe cũng sẽ kết hợp sở hữu một vài tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và mua bán hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.
Giai đoạn một của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải.
Nhà ga trung tâm sở hữu 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm, quy mô sàn xây dựng khoảng 49.680 m2, gồm một vài tổ hợp nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, một vài dịch vụ trợ giúp hành khách và nhân viên: căng tin ăn uống, giải khát…
Bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh:
Tầng trệt: Bãi đón khách và bãi đậu xe chờ tài: Diện tích sàn 30.054,5m2, dự tính khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài.
Hầm 1: Khu vực trả khách: quy mô sàn 15.680m2, dự tính bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách.
Bãi đậu xe chờ tài: 27.660m2, dự tính khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.
Trạm xử lý nước thải và bãi rác: Diện tích khu đất 1.100m2. Bao gồm: khu xử lý nước thải, bãi rác và nhà dịch vụ phụ trợ 01 tầng quy mô xây dựng 1.100m2, quy mô sàn xây dựng là 2.200m2.
Đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật toàn khu: hệ thống tuyến đường nội bộ kết nối một vài khu vực dự án tổng thể, tuyến đường kết nối sở hữu hệ thống giao thông khu vực (đường Hoàng Hữu Nam, Quốc lộ 1,…); hệ thống thoát nước mưa, nước thải; cấp nước; hệ thống cấp điện, tin tức liên lạc, cây xanh, chiếu sáng.
Nằm tại vị trí tiếp giáp giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Bến xe Miền Đông mới được kỳ vọng sẽ giữ vai trò là đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố. Ngoài xe khách liên tỉnh, bến xe mới sẽ sở hữu nhiều phương thức vận tải hành khách công cùng để phục vụ việc chuyển tiếp hành khách vào trung tâm thành thị và một vài thành thị vệ tinh như: tuyến Metro số một (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến xe buýt nhanh đi thành thị mới Bình Dương (đang nghiên cứu) và một vài tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách, kết nối tiện dụng giữa một vài phương thức vận tải, giữa thành thị Hồ Chí Minh sở hữu một vài thành thị vệ tinh.
Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển thành thị gắn sở hữu một vài đầu mối giao thông công cùng (Transit-Oriented Development – TOD), đó là mô hình phát triển thành thị tiên tiến đã được ứng dụng phổ biến trên thế giới. Mô hình này tạo cho một vài khu vực thành thị sự tiện dụng trong tiếp cận hệ thống giao thông công cộng, phong phú hóa một vài vận hành tính năng cho người dân, đảm bảo môi trường ở trong lành sở hữu một vài không gian mở phục vụ một vài vận hành nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, học hành, giao tiếp…
MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐẦU TƯ
BXMĐ mới cho phép kết nối sở hữu một vài phương tiện giao thông công cùng hiện đại, tạo tiện dụng cho người dân kết nối từ nội thành ra bến xe ở cửa ngõ TP. Cụ thể, BXMĐ mới sẽ kết nối sở hữu tuyến Metro số một (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến xe buýt nhanh đi Thành phố mới Bình Dương (đang nghiên cứu) và một vài tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách tiện dụng của thành thị Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt nói riêng và của người dân thành thị nói chung. Khía cạnh khác cũng thỏa mãn được nhu cầu vận tải và dịch vụ vận tải của xã hội sở hữu chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, kinh phí hợp lý và cạnh tranh, nhanh chóng, an toàn; kết nối tiện dụng giữa một vài phương thức vận tải, giữa thành thị Hồ Chí Minh sở hữu một vài thành thị vệ tinh.
NỘI DUNG VÀ QUY MÔ ĐẦU TƯ
Bến xe Miền Đông mới là một tổ hợp phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích sở hữu quy mô trên 16 ha (rộng gần gấp ba so sở hữu Bến xe Miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9 TPHCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong đó phần quy mô thuộc TPHCM là 12.3 ha và 3.7 ha quy mô còn lại thuộc tỉnh Bình Dương. Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi một vài tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu thường ngày khoảng 21.000 hành khách sở hữu 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách sở hữu hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Bến xe cũng sẽ kết hợp sở hữu một vài tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và mua bán hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.
ĐỊA ĐIỂM CÔNG TRÌNH
Nằm trên tuyến đường Xa Lộ Hà Nội, là tuyến giao thông đối ngoại đi một vài tỉnh Miền Đông, Miền Trung, Miền Bắc Việt Nam và thuộc trong khu vực dân cư phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và khu vực dân cư phường Long Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.
DIỆN TÍCH SỬ DỤNG ĐẤT
Diện tích khu đất quy hoạch: 160.370,2 m2 (Diện tích đất thuộc tỉnh Bình Dương là 37.259 m2; Diện tích đất thuộc Thành phố Hồ Chí Minh là 123.111,2 m2).
TỔNG MỨC ĐẦU TƯ
4.000 tỷ đồng
NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ
Vốn tự sở hữu và nguồn vốn khác
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
Dự kiến giai đoạn một của dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017
Nguồn: Tổng Hợp